Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 09/08/2019, 01:07 am |

Dọn nhà, phát hiện báu vật giá hơn 6 tỷ đồng bị lãng quên


Chiếc bát sứ bị lãng quên trên giá để đồ suốt nhiều năm không ngờ lại là báu vật cổ có niên đại gần 300 năm và có giá 220.000 bảng Anh (tương đương gần 6,2 tỷ đồng).

Trong lúc dọn nhà để chuẩn bị chuyển đi, một người phụ nữ Anh đã tìm thấy một chiếc bát sứ màu xanh trên giá đồ của gia đình trong suốt nhiều năm và gần như quên mất nó. Sau đó, người phụ nữ này đã mang chiếc bát sứ tới một nhà đấu giá ở thành phố Bath, hạt Somerset, Anh.



Chủ nhân của chiếc bát sứ hy vọng sẽ bán được nó lấy chút ít tiền vì thấy đó là một món đồ rất dễ thương.

Tuy nhiên, chị rất bất ngờ và hạnh phúc khi các chuyên gia tại nhà đấu giá khẳng định chiếc bát sứ này là báu vật cổ cực hiếm, có niên đại từ thời hoàng đế Ung Chính của Trung Quốc (1722-1735). Có nghĩa là chiếc bát sứ này có tuổi đời gần 300 năm. Chiếc bát sứ này lúc đầu được ước đoán mức giá chỉ từ 20.000-30.000 bảng (khoảng 562 - 843 triệu đồng). Nhưng, cuối cùng, chiếc bát lại được bán với giá 220.000 bảng Anh (tương đương gần 6,2 tỷ đồng) cho một vị khách người Trung Quốc.


Chiếc bát sứ nhỏ có màu trắng và xanh lam nhạt. Nó được chạm khắc tinh xảo với những bông hoa sen, mẫu đơn, cẩm quỳ, cùng với những quả thạch lựu, hồng, đào.

Ivan Street, chuyên gia về đồ cổ làm việc tại nhà đấu giá Aldridges of Bath, cho biết, nữ chủ nhân của chiếc bát sứ không hề biết giá trị thực sự của báu vật này. "Cô ấy chỉ biết nó là một đồ vật dễ thương.", ông Street cho hay.

Ông Street khẳng định: "Trong 15 năm qua, tôi mới gặp 4 trường hợp giống chiếc bát sứ này. Chiếc gần đây nhất mà tôi biết được bán tại một nhà đấu giá lớn ở Hong Kong với giá 110.000 bảng (hơn 3 tỷ đồng). Vì thế, cả tôi và nữ chủ nhân của chiếc bát sứ đều bất ngờ khi chiếc bát được trả giá gấp đôi".

Giải thích về sự quý hiếm của chiếc bát, ông Street cho hay, hoàng đế Ung Chính trị vì trong thời gian ngắn (chỉ 13 năm) nên các đồ vật chất lượng thời đó rất hiếm.


Diệu Uyên theo Daily Mail

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam