Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 09/12/2020, 07:22 pm |

Ít nhất 3 bang Mỹ ủng hộ Texas kiện lên Tòa án tối cao


Ông Steve Marshall, một trong các tổng chưởng lý ủng hộ vụ kiện của Texas, nói rằng những hành động vi hiến và tình trạng gian lận phiếu bầu không chỉ ảnh hưởng tới các bang có vấn đề này, mà còn với tất cả các bang khác.



Tòa nhà cơ quan lập pháp bang Alabama ở thành phố Montgomery, bang Alabama, Mỹ trong ảnh chụp ngày 26-7-2020 - Ảnh: REUTERS


Đài Russia Today đưa tin 3 bang của Mỹ là Arkansas, Alabama và Louisiana đã lên tiếng ủng hộ động thái của bang Texas khi thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ tại các bang chiến trường Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin. Bang Texas đã đệ đơn kiện yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ hủy kết quả bầu cử ở 4 bang này.


"Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta là một phần then chốt của đất nước và phải được bảo vệ" - bà Leslie Rutlege, tổng chưởng lý bang Arkansas, nhấn mạnh vào tối 8-12. Bà cho biết đã xem qua yêu cầu của bang Texas và bày tỏ ủng hộ.

Tổng chưởng lý Steve Marshall của bang Alabama cũng ra tuyên bố tương tự ủng hộ nỗ lực kiện tụng của ông Ken Paxton, tổng chưởng lý bang Texas và là thành viên Đảng Cộng hòa.

Ông Steve Marshall nói rằng "những hành động vi hiến và tình trạng gian lận phiếu bầu ở những bang khác không chỉ ảnh hưởng tới người dân ở những bang này, mà còn ảnh hưởng tới người dân ở tất cả tiểu bang của Mỹ".

Tất cả 4 bang chiến trường Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin đều tuyên bố ông Joe Biden chiến thắng dựa trên các phiếu bầu qua thư với số lượng lớn được kiểm đếm sau ngày bầu cử 3-11.

Mặc dù không ký vào đơn kiện của bang Texas, tổng chưởng lý Steve Marshall nói rằng ông mong Tòa án tối cao Mỹ "nhanh chóng" quyết định sẽ giải quyết vụ kiện hay không và rằng quyết định đó sẽ mang tính "chỉ dẫn" cho Alabama về cách thức tiếp tục đảm bảo tính toàn vẹn bầu cử.

Trước đó, tổng chưởng lý Jeff Landry của bang Louisiana nói rằng bang này "quan ngại sâu sắc" về cách tổ chức bầu cử ở các bang Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin.


Ông Ken Paxton, tổng chưởng lý bang Texas, phát biểu trước Tòa án tối cao ở Washington hồi năm 2019 - Ảnh: AFP

Không giống các đơn kiện của đội ngũ pháp lý cùng các đồng minh của Tổng thống Trump, bang Texas không cáo buộc có gian lận bầu cử, theo Đài RT.

Tuy nhiên, Texas cho rằng 4 bang chiến trường trên liên quan tới "những điểm bất thường trong bỏ phiếu", "sửa luật bầu cử của các bang" không phù hợp và thậm chí có khả năng phân biệt đối xử với các cử tri "dù hợp pháp hay phi pháp".

"Những vết nhơ này cộng lại khiến chúng ta không thể biết được ai đã chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020 một cách hợp pháp và có nguy cơ làm vẩn đục tất cả cuộc bầu cử trong tương lai" - đơn kiện được tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas đệ trình đã nêu.

Ông Ken Paxton nói rằng việc 4 bang chiến trường trên tuyên bố ông Biden thắng cử là hành động "không hợp pháp" và vấn đề này nên để các nhà lập pháp tiểu bang xem xét. Theo Hiến pháp Mỹ, các nhà lập pháp tiểu bang có quyền chọn đại cử tri.

Với vụ kiện của bang Texas, Tòa án tối cao Mỹ vẫn chưa thụ lý và tòa yêu cầu 4 bang chiến trường trên đến chiều 10-12 phải đưa ra phản hồi.

Viết bài Bình An

Nguồn: TuoitreOnline

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam