Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 15/08/2021, 10:09 am |

🔴 Khai báo 'di biến động dân cư' nội thành: Nhiều chốt kẹt cứng


🔴 Hàng trăm xe máy bị dồn ứ nhiều kilômet vì TP.HCM vừa áp dụng khai báo 'di biến động dân cư' tại các chốt nội thành TP.HCM.




Giao thông ùn ứ tại chốt trên đường Phan Đăng Lưu chiều 14-8 vì người dân phải khai báo "di biến động dân cư" - Ảnh: M.H.

Lúc 13h ngày 14-8, ngày đầu TP.HCM đồng loạt triển khai ứng dụng "di biến động dân cư" tại tất cả các chốt nội thành TP.HCM, theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều chốt ở các tuyến đường trung tâm TP.HCM đã xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều kilômet do người dân mất thời gian khai thông tin "quá lâu".


Trên các đường Phan Đăng Lưu và Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh), Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)... dễ thấy cảnh hàng trăm xe máy nhích từng mét qua chốt khó khăn. Lực lượng CSGT, công an, quân sự... kiểm soát chặt từng người dân về lý do người dân ra đường.


Theo đó, do hôm nay là ngày đầu lực lượng tại chốt dừng xe, yêu cầu người dân qua lại quét mã QR và khai báo thông tin qua hệ thống "di biến động dân cư" tại địa chỉ website http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn nên có thể đây là nguyên nhân gây ùn ứ.


Tại chốt kiểm soát dịch đường Phan Đăng Lưu, Lê Văn Duyệt, người dân gặp nhiều khó khăn triển khai quét mã QR kiểm tra "di biến động dân cư" dẫn đến các phương tiện ùn ứ, tập trung rất đông tại chốt kiểm soát dịch.


Việc xe cộ ùn ứ cục bộ do nhiều nguyên nhân như người dân sử dụng điện thoại thông minh quét mã chậm do chói nắng và camera điện thoại của người dân đã bị mờ, màn hình bị trầy nên không thể truy cập được...


Ngoài ra, khi người dân quét mã QR để khai báo thì thường gặp tình trạng không có Internet để truy cập (không 3G hoặc 4G). Hơn nữa, do lực lượng chức năng đều phải sử dụng điện thoại cá nhân để truy cập kiểm tra thông tin từ người dân khai báo nên bị quá tải, dẫn đến bị hết pin, hết dung lượng truy cập Internet.


Một lý do khác dẫn đến tình trạng ùn ứ là do người dân phải khai báo qua một phần mềm trung gian, đó là phải quét một mã QR rồi khai báo, sau đó sẽ ra thêm một mã QR nữa. Lúc này lực lượng chức năng sẽ sử dụng phần mềm kiểm soát dịch kết nối với dữ liệu dân cư quét mã QR này của người dân, từ đó nhập vào hệ thống và đối chiếu hợp lệ mới cho người dân đi qua.


"Có trường hợp cô chú lớn tuổi dùng điện thoại thông minh nhưng không biết khai các thông tin mà ứng dụng yêu cầu, quá trình khai phải có hướng dẫn của cán bộ nên mất thời gian. Có trường hợp phải mất 15 phút mới xong", một cán bộ trực chốt kể lại.


"Người dân có thể quét mã QR rồi khai báo tại nhà. Sau khi khai báo xong sẽ có mã QR, người dân chụp màn hình lại và mã này sử dụng trong 3 ngày. Khi đến chốt người dân chỉ cần đưa mã QR ra cho cán bộ quét nhanh, không tốn nhiều thời gian đứng tại chốt, tránh ùn ứ" - thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, giải thích.



Cán bộ hướng dẫn người dân khai báo "di biến động dân cư" tại chốt - Ảnh: M.H.



Nhiều người vẫn còn lúng túng khi sử dụng ứng dụng - Ảnh: M.H.



Người dân có thể khai trước ở nhà, khi qua chốt chỉ cần đưa mã QR để cán bộ quét cho nhanh - Ảnh: M.H.



Một tài xế xe công nghệ có được mã QR sau một thời gian dừng lại để nhập khai báo - Ảnh: M.H.


Viết bài: Minh Hòa

Nguồn:  Báo Tuổi Trẻ

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam