Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 22/07/2022, 12:12 pm |

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Một bộ phận đảng viên giữa đường gãy cánh...


Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho hay trong giao ban, bà đã nói Đảng mong muốn một người bước chân vào, đi với Đảng suốt đời, một người được đề bạt làm cán bộ phải tiếp tục phát triển, không giữa chừng gãy cánh được.



Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Ảnh: TTXVN


Sáng 22-7 tiếp tục Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai truyền đạt chuyên đề về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.


Đề nghị ở đâu tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy

Bên cạnh những mặt đạt được, theo bà Mai, một số tổ chức, cơ sở Đảng chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, vừa qua kỷ luật một số tổ chức Đảng cơ bản là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Trong đó dùng ý chí của người đứng đầu áp đặt chủ quan, không tôn trọng dân chủ và một số nơi thả nổi, người đứng đầu không chịu trách nhiệm, sợ trách nhiệm. Những việc này đều không tốt cho Đảng.

Cùng với đó chất lượng sinh hoạt, tinh thần phê và tự phê bình, đánh giá xếp loại còn hạn chế, chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân. Thậm chí, chỗ này, chỗ khác những khó khăn, khiếu kiện của nhân dân còn nhận phải thái độ chưa đầy đủ trách nhiệm, thờ ơ của cấp ủy địa phương.

Về tình hình thi hành kỷ luật Đảng, theo bà Mai, nhiệm kỳ 2016 - 2020 có 664 tổ chức cơ sở Đảng bị thi hành kỷ luật (khiển trách 503 tổ chức, cảnh cáo 161 tổ chức), tăng 114 tổ chức so với nhiệm kỳ 2010 - 2015, trung bình thi hành kỷ luật hơn 100 tổ chức (khoảng 0,2%).

"Tuy nói 0,2% là thấp nhưng trong hơn 50.000 tổ chức cơ sở Đảng không thể xem thường và mỗi nơi, tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật thì ở đó lòng tin của nhân dân bị giảm sút.

Sau này, đề nghị ở đâu tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy. Không thể để mấy ông cán bộ bị kỷ luật ngồi đó mãi, ảnh hưởng lòng tin của dân với Đảng", bà Mai nêu ý kiến.

Riêng năm 2021, bà Mai cho hay dù dịch bệnh nhưng đã thi hành kỷ luật 223 tổ chức đảng (khiển trách 159 tổ chức, cảnh cáo 64 tổ chức), cao hơn nhiều so với bình thường và việc này có thể do chúng ta làm nghiêm nên mới như vậy.



Quang cảnh hội nghị sáng 22-7 - Ảnh: Gia Hân


Cần quan tâm việc kết nạp học sinh đủ 18 tuổi, tốt vào Đảng

Về hạn chế của đội ngũ đảng viên, bà Trương Thị Mai chỉ rõ một bộ phận đảng viên năng lực, trình độ chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, phai nhạt lý tưởng, sống thực dụng, suy thoái, tự chuyển biển, chuyển hóa, vi phạm quy định, vi phạm pháp luật...

Bà cho rằng ngay từ lúc vào Đảng mà động cơ không đúng, không trong sáng, rồi bước vào Đảng hoạt động cả cuộc đời thì không thể tin tưởng sẽ trong sáng được.

"Trong giao ban của Ban Tổ chức, tôi đã nói Đảng mong muốn một người bước chân vào, đi với Đảng suốt đời, một người được đề bạt làm cán bộ phải tiếp tục phát triển, không giữa chừng gãy cánh được.

Nhưng rất tiếc có một bộ phận giữa đường gãy cánh, gãy cánh nặng chứ không phải nhẹ. Đó là điều rất buồn", bà Mai nói và lưu ý phải khắc phục để làm sao một người vào Đảng đi với Đảng suốt đời cũng như một người được Đảng bổ nhiệm phải đảm bảo sự tin tưởng của Đảng, nhân dân để tiếp tục phát triển.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng thông tin Ban Tổ chức đã được giao nhiệm vụ và sẽ cố gắng, nỗ lực trình quy định về khuyến khích bồi dưỡng, sử dụng, bố trí nhân tài.

Một điểm khác được bà Mai nêu ra là vừa qua có đi xuống Trường THPT chuyên Amsterdam (Hà Nội) dự kết nạp Đảng của 2 bạn đoàn viên lớp 12 và thấy mừng, có nhiều sự hy vọng.

"Đây là 2 em học sinh giỏi toán, lý nhiều năm liền và thi quốc tế đạt thành tích tốt. Các bạn này bước chân vào Đảng, Đảng yên tâm.

Tôi nói với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phải quan tâm tới lớp này. Đến lớp 12, đủ 18 tuổi, nếu bạn nào tốt thì khẩn trương vận động rèn luyện đưa vào Đảng, nếu không năm đầu tiên của đại học phải đưa vào Đảng.

Còn vào đại học đến năm thứ 4 mới kết nạp thì số này không còn tinh thần phấn chấn như năm đầu tiên...", bà Mai đề nghị.


Viết bài: Thành Chung

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam