Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 19/11/2023, 12:04 pm |

Du thuyền cùng hàng nghìn bất động sản của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan bị kê biên


Xác định Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan có hành vi chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng, gây thất thoát hàng trăm tỉ, cơ quan điều tra đã kê biên hàng loạt du thuyền, ôtô và bất động sản. 


Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan khi chưa bị khởi tố. Ảnh: Đ.X

Trong vụ án sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, bị can Trương Mỹ Lan bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố 3 tội danh: "Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản".

Theo kết luận điều tra, bị can Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - tuy không giữ chức vụ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) nhưng với việc nắm phần lớn cổ phần tại đây, bị can đã chi phối, lũng đoạn và chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của SCB.

Bị can Lan thông qua các đối tượng có chức vụ, quyền hạn tại SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để thực hiện chuỗi hành vi phạm tội với vai trò là “người tổ chức”, chủ mưu, cầm đầu.

Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Trương Mỹ Lan đã biến các lãnh đạo Ngân hàng SCB và một số đối tượng có vai trò, vị trí quan trọng tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thành “người thực hành” để thực hiện hành vi tham ô tài sản với số tiền đặc biệt lớn. Theo đó, bị can Lan bị cáo buộc tham ô hơn 304.000 tỉ đồng của Ngân hàng SCB.

"Hành vi của bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm thực hiện với lỗi “cố ý trực tiếp”, có dự mưu từ trước, được chuẩn bị, tổ chức thực hiện hết sức công phu, tỉ mỉ và có kịch bản rõ ràng", C03 kết luận.

Bị can đã thao túng, lũng đoạn, bất chấp các quy định pháp luật để thực hiện hành vi tội phạm; đồng thời sử dụng các nghiệp vụ ngân hàng, hạch toán để che giấu hành vi phạm tội.

Cũng theo kết luận, hậu quả mà tổ chức tội phạm do bị can Trương Mỹ Lan cầm đầu gây ra đặc biệt lớn về kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành ngân hàng, uy tín của Nhà nước trong quản lý kinh tế.

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 589 tỉ đồng và gần 15 triệu USD, phong tỏa hơn 100 tỉ đồng trong tài khoản của một số cá nhân mở tại Ngân hàng SCB.

Trước đó, bị can Trương Mỹ Lan đã giao các cá nhân nắm giữ số cổ phần chiếm 66,93% vốn điều lệ Công ty CP Sài Gòn Kim Cương, tương ứng với giá trị hơn 1.204 tỉ đồng. Đến nay, C03 đã ngăn chặn giao dịch với số dư hơn 789 tỉ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng SCB của công ty này.

Cạnh đó, C03 cũng đã tạm giữ, kê biên tài sản là bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan. Cụ thể, tạm giữ 1.266 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1.784 bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 hợp đồng công chứng, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Ngoài ra, có 22 tài sản là phương tiện (gồm 1 du thuyền, 2 tàu, 19 ôtô) của bà Trương Mỹ Lan cũng bị kê biên cùng việc thu giữ một số sổ tiết kiệm, thiết bị điện tử và đồ vật khác.

Cơ quan điều tra cũng kê biên 1.237 bất động sản tại các công ty liên quan và hơn 857 triệu cổ phần SCB của bị can Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ bị can này.

Bên cạnh đó, cũng kê biên hơn 137 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ bà Lan.

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An - chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân Long An - được UBND tỉnh Long An cấp 233 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư. Công ty đã bàn giao 90 lô đất tái định cư cho các hộ dân, còn 37 hộ dân chưa nhận nền đất.

UBND tỉnh Long An đề nghị được nhận lại 143 giấy chứng nhận để bố trí tái định cư cho 37 hộ dân chưa nhận nền đất và các hộ dân tại các dự án khác trên địa bàn huyện Tân Trụ và thống nhất chuyển số tiền công ty được nhận khi hoàn tất thủ tục chuyển quyền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư về tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục số tiền bị can Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt trong vụ án.

Viết bài: Việt Dũng

Nguồn: Báo Lao Động

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam