Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 07/04/2017, 02:17 pm |

Gian nan “săn” mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM.


Trước sự gia nhập ồ ạt và mở rộng hệ thống của các thương hiệu bán lẻ, thức ăn nhanh, thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM đang dần trở nên khan hiếm. Giá thuê hiện nay đang được đẩy lên cao ngất, có nơi lên tới 10.000 USD/tháng.


Gian nan tìm mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM


“Bế tắc” tìm mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM


Ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, trong 6 năm qua, đơn vị chỉ mở được 106 cửa hàng SatraFoods do việc tìm kiếm mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM quá khó khăn. Vị lãnh đạo này lý giải, do ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống (chiếm 80% lượng hàng của cửa hàng), nên không dễ tìm được mặt bằng đảm bảo tiêu chuẩn, vị trí và diện tích.

“Một cửa hàng của chúng tôi có diện tích tối thiểu 120 – 150m2 và tối đa đến 250m2. Diện tích này hiện không dễ tìm, đặc biệt là ở nơi phải đảm bảo các tiêu chí thuận lợi kinh doanh của một đơn vị bán lẻ. Từ đầu năm 2016, các đơn vị cho thuê mặt bằng loại hình này đẩy giá thuê lên rất cao, vì thời điểm này các nhà bán lẻ ồ ạt đẩy mạnh phát triển hệ thống”, ông Bắc cho hay.


Tại khu vực trung tâm thành phố, mặt bằng cho thuê đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi luôn được các doanh nghiệp “xâu xé” khiến giá thuê bị đội lên gấp nhiều lần.


Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Khai Silk chia sẻ, một trong những nguyên nhân khiến chuỗi nhà hàng phở không kịp khai trương cuối tháng 3 như dự kiến mà phải dời sang tháng 5 là do khâu mặt bằng. Theo ông Khải, các cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mở đến tận “hang cũng ngõ hẻm”, khiến người sở hữu mặt bằng thuận tiện kinh doanh tại các khu dân cư làm giá, đẩy giá liên tục. Giá thuê hiện tại đã tăng vài chục phần trăm so với năm trước. Với tình trạng này thì trong tương lai việc mở rộng hệ thống là không phải đơn giản.


gian nan san mat bang nha pho cho thue tai tphcm

Các cửa hàng tiện lợi như Miniso, Minigood, Mumuso… tiếp tục được mở rộng và thu hút nhóm khách hàng trẻ

Giá thuê bị đẩy cao ngất

Tại khu vực trung tâm thành phố, mặt bằng cho thuê đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi luôn được các doanh nghiệp “xâu xé” khiến giá thuê bị đội lên gấp nhiều lần. Nhà mặt tiền có diện tích trên dưới 80m2 trên tuyến phố này có mức giá thuê mỗi tháng luôn ở mức trên 10.000 USD/căn.

Mặt bằng nhà phố tại đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, Lê Lai, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Thị Riêng… cũng là những điểm cạnh tranh gay gắt, mức giá leo thang nhanh chóng. Giá thuê nhà tại những tuyến đường này cũng đang ở mức 8.000 USD mỗi tháng/căn và luôn có khách xếp hàng.

Theo khảo sát mới nhất của Jones Lang LaSalle Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa bậc nhất khu trung tâm Sài Gòn đạt 120 – 130 USD mỗi m2/tháng. Mức giá này cao hơn gấp 3 lần so với giá thuê bình quân mặt bằng bán lẻ toàn thị trường (46,3 USD mỗi m2/tháng).


gian nan san mat bang nha pho cho thue tai tphcm

Mặt bằng nhà phố tại đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, Lê Lai, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Thị Riêng… cũng là những điểm cạnh tranh gay gắt, mức giá leo thang nhanh chóng


“Cuộc chiến” mặt bằng cho thuê ngày càng căng thẳng


CBRE cho hay, trong năm 2016, cả thành phố có 5 trung tâm mua sắm mới ra đời. Những dự án này đã mang đến thị trường nội địa nhiều thương hiệu quốc tế ở các phân khúc khác nhau, từ thời trang cao cấp cho đến các nhà hàng, siêu thị, quán cà phê.

Cụ thể, năm 2016 có 17 nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng vào thị trường TPHCM, tăng gần gấp 3 lần so với năm trước. Bên cạnh đó, năm 2016 cũng chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước, tiêu biểu như Vincom và Co.opMart, Lotte, Aeon, Ilahui, Miniso,... Sự đổ bộ, mở rộng hệ thống cửa hàng khiến việc tranh giành mặt bằng càng thêm gay gắt.

Riêng trong năm 2017, thị trường vẫn đang chờ đón những tên tuổi lớn như  7 eleven, H&M. Các cửa hàng tiện lợi như Miniso, Minigood, Mumuso… tiếp tục được mở rộng và thu hút nhóm khách hàng trẻ, và cuộc chiến mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM càng được đẩy lên cao trào.


VNN

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam