Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 30/04/2017, 08:30 pm |

Học cách Mark Zuckerberg "qua mặt" Google để luôn đi trước đối thủ 1 bước


Bằng cách nào, một công ty non trẻ như Facebook lại luôn "qua mặt" được Google trong hầu hết các thương vụ M&A đình đám của làng công nghệ?

Trong lịch sử của làng công nghệ, chúng ta không ít lần được chứng kiến những vụ ganh đua của hai gã khổng lồ Facebook và Google. Khi Mark Zuckerberg đưa ra quyết định mua lại startup Oculus với giá 2 tỷ USD, ông cũng nhận được tin rằng Google cũng đang có ý định đàm phán với ban điều hành của startup thực tế ảo này. Kết quả là Google "ra về tay trắng", Facebook có thêm một quân bài tẩy đáng gờm.


Tương tự như vậy vào năm 2014, Facebook và Google lại tranh giành nhau WhatApps - một ứng dụng tin nhắn kinh điển. Thậm chí khi đó, Google còn đưa ra giá cao hơn với lời đề nghị 19 tỷ USD từ Facebook nhưng kết quả vẫn là 1 thắng lợi cho Mark Zuckerberg. Facebook có được WhatApps như hổ thêm cánh, đưa Facebook Messenger trở thành ứng dụng nhắn tin "hot" nhất hiện nay trên mọi mặt trận.


Rất nhiều chuyên gia đã cùng tham gia để bàn luận và tìm hiểu về các chiến thuật mà Mark đã xây dựng để 2 lần liên tiếp vượt qua đối thủ được cho là "nặng kí" hơn thông qua những chia sẻ của ông tại các buổi nói chuyện. Qua đó đúc kết lại được 4 ý tưởng chính như sau:


Luôn xây dựng mối quan hệ trước



CEO Kevin Systrom của Instagram cùng Mark Zuckerberg (bên phải) đã thân thiết từ lâu.

Khi được hỏi về thương vụ chớp nhoáng với start-up VR Oculus, Mark cho biết, đây là kế hoạch ông và các đồng nghiệp đã suy nghĩ từ lâu. Bước đầu tiên là kết bạn với ban điều hành của các công ty mà Facebook nhắm đến,


"Tôi khá thân thiết với CEO và các nhà sáng lập Oculus hay Instagram suốt nhiều năm trước khi tôi đặt lời đề nghị mua lại công ty của họ. Vì vậy, khi chúng tôi bắt đầu nói chuyện về các phương án gộp chung công ty, mọi tầm nhìn, phương án đều diễn ra rất nhẹ nhàng, suôn sẻ. Kết quả là chúng tôi có được thương vụ mà nhiều đối thủ chắc chắn sẽ rất ghen tỵ".


Xây dựng tầm nhìn chung



Mark sử dụng kính Oculus với sự hướng dẫn của Brendan Iribe (đồng sáng lập Oculus)

Zuckerberg cho biết, lí do chính khiến Facebook và Oculus có thể cùng hợp tác chính là họ có cùng những ý tưởng khá tương đồng trong tương lai có thể hỗ trợ lẫn nhau:


"Điều quan trọng và khiến tôi vui mừng nhất khi tiếp xúc với Brendan cùng các cộng sự của ông ta là chúng tôi có cùng quan điểm về tương lai. Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng tôi có thể kết hợp cùng nhau. Nếu họ đang xây dựng phần cứng về VR, chúng tôi sẽ cung cấp môi trường trải nghiệm, như thế thì cả 2 đều có thể tập trung vào lĩnh vực mạnh nhất để cùng phát triển".


"Mọi thứ xảy ra không phải vì chúng tôi chịu chi nhiều tiền cho họ. Theo tôi, quan trọng hơn là một cái giá vừa phải cho một startup có thể hỗ trợ chúng tôi trong tương lai. Và đương nhiên là điều đó phải xảy ra theo 2 hướng. Khi tôi dám đặt số tiền hàng tỷ USD vào một công ty khác, chắc chắn là tôi rất tin tưởng vào họ", Mark giải thích thêm.


Đôi khi cũng phải sử dụng một chút mưu mẹo



Evan Spiegel cùng Snapchat không khỏi lo lắng khi liên tục bị đánh cắp ý tưởng trước khi sắp tiến hành IPO với mức giá 25 tỷ USD.

Ngoài ra, Mark cũng thừa nhận rằng: "Đôi lúc chúng tôi cũng muốn thuyết phục mọi người rằng hãy tham gia cùng chúng tôi. Nếu không con đường chông gai khi phát triển một mình sẽ rất khó khăn. Đó cũng là một chiến thuật rất có giá trị".


Rõ ràng điều đó đang xảy đến với Snapchat. Những tính năng độc đáo nhất của họ lần lượt xuất hiện trên Instagram, Messenger và giờ là Facebook khiến Even Spiegel cùng các cộng sự đang dần bị dồn vào chân tường. Đây được cho là cái giá Snapchat phải "trả" cho việc từ chối đề nghị sát nhập cùng Facebook với giá 3 tỷ USD mà Mark từng đề nghị.


Thực hiện một cách quyết đoán

Khi thương vụ mua lại Oculus đang diễn ra, Amin Zoufonoun, một trong những đầu não giao dịch hàng đầu của Facebook tỏ ra khá e dè về tương lai của start-up này. Mark đã đưa ra một chỉ thị rất rõ ràng: "Tiếp tục công việc cho đến khi có được chữ kí của cả 2 bên".


"Khi thực hiện một giao kèo hay thương vụ mua bán, không có thời gian để chần chừ và suy nghĩ nữa. Tôi biết rằng nếu có bất cứ động thái chần chừ nào, các đối thủ như Google, Twitter hay Apple đều có thể nhảy vào và đưa ra mức giá tốt hơn. Chúng tôi không cho phép họ có cơ làm điều đó", Mark rất quả quyết khi đưa ra các mức giá cũng như các giao kèo. Đó cũng là một lí do Facebook đang gặt hái rất nhiều thành công.


Theo Trí Thức Trẻ - Batdongsan.now.vn

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam