Hotline: 0989.000.000    |   Liên hệ        
| 09/04/2020, 10:04 pm |

Vai trò của Việt Nam trong lô hàng 450.000 bộ quần áo bảo hộ y tế?


Trong ngày 9-4, mạng xã hội Việt Nam xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau về vai trò của Việt Nam trong lô hàng 450.000 bộ quần áo bảo hộ y tế được chuyển tới Mỹ của Hãng DuPont.




Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 9-4 đều đã khẳng định đây là minh chứng cho quan hệ đối tác Mỹ - Việt.


Lô hàng 450.000 bộ bảo hộ là gì?


Chuyến hàng thứ nhất trong số hai lô hàng đầu tiên với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam đã rời Hà Nội vào ngày 7-4.


Ngày 8-4, Bộ Y tế và dịch vụ dân sinh Mỹ (HHS) đã ký hợp đồng với FedEx để nhanh chóng chuyển giao các bộ đồ cho kho dự trữ chiến lược quốc gia Mỹ để giải quyết nhu cầu khẩn cấp đối với trang thiết bị bảo hộ Tyvek cho các nhân viên tuyến đầu ứng phó với đại dịch COVID-19 tại đây.


HHS đang chờ thêm 2,25 triệu bộ Tyvek trong vòng 5 tuần tới và có thể tiếp tục đặt mua thêm 4,5 triệu bộ.



Chuyến hàng 450.000 bộ đồ bảo hộ y tế hạ cánh tại Dallas, Texas, Mỹ - Ảnh: TWITTER


Tổng thống Mỹ có cảm ơn Việt Nam?


Trên mạng xã hội Twitter ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã đến Dallas, Texas. Điều này đã trở thành hiện thực nhờ sự hợp tác giữa 2 doanh nghiệp tuyệt vời của Mỹ - DuPont và FedEx - cùng những người bạn ở Việt Nam của chúng ta. Xin cảm ơn!".


Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Chính phủ Việt Nam đã làm việc cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao nhận và phê duyệt cần thiết để đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Mỹ.


Cũng nói về nỗ lực hợp tác trên, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Danial Kritenbrink tuyên bố "chuyến hàng này sẽ giúp bảo vệ các chuyên gia y tế làm việc trên tuyến đầu chống lại COVID-19 tại Mỹ và chứng minh cho sức mạnh của quan hệ đối tác Mỹ - Việt Nam".


Phản hồi từ Việt Nam


Trong họp báo thường kỳ ngày 9-4, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết lô hàng thứ 2 của DuPont sẽ được chuyển đến Mỹ vào ngày 10-4.


"Trên tinh thần hợp tác quốc tế về phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh công tác chuyển giao, sản xuất và xuất khẩu các trang thiết bị và vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam cho các quốc gia có nhu cầu, trong đó có Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố.


Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, "Mỹ cũng đang quan tâm hợp tác với các đối tác của Việt Nam trong việc sản xuất các trang phục bảo hộ y tế và khẩu trang theo chuẩn N-95".


Hợp tác Mỹ - Việt trong dịch COVID-19


Chính phủ Mỹ và Việt Nam đã hợp tác rộng rãi trong cuộc chiến chống COVID-19. Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã hợp tác với các quan chức Việt Nam để theo dõi và ứng phó với tình hình diễn tiến của dịch bệnh COVID-19.


Đại sứ Kritenbrink tuyên bố "trong 20 năm qua, Mỹ đã đầu tư hơn 706 triệu USD hỗ trợ y tế cho Việt Nam, và trong thập kỷ qua đã hỗ trợ kỹ thuật và tài chính đáng kể để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng và mới nổi.


Các khoản đầu tư của hai nước chúng ta đang cho lại kết quả vào thời điểm quan trọng này. Mối liên hệ được thiết lập giữa các chuyên gia y tế Mỹ và Việt Nam đã trở thành công cụ khi chúng ta cùng nhau chống lại dịch bệnh này".


Khoản hỗ trợ y tế bổ sung 2,9 triệu USD do USAID cung cấp gần đây sẽ giúp Chính phủ Việt Nam tăng tốc các hệ thống phòng thí nghiệm, tăng cường phát hiện trường hợp mắc bệnh và việc giám sát dựa trên sự kiện. Khoản hỗ trợ này cũng giúp các chuyên gia kỹ thuật để ứng phó nhanh chóng, truyền thông rủi ro và phòng ngừa và kiểm soát nhiễm bệnh.


"Tôi đánh giá cao việc Mỹ tìm các đối tác để chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam sản xuất máy thở, phòng chống dịch bệnh.


Tôi cũng xin khẳng định rằng mặc dù dịch COVID-19 diễn ra rất phức tạp trong nước, nhưng Chính phủ Việt Nam trong khả năng của mình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh hôm 9-4.


Viết bài: Vũ Nguyên
Nguồn: Tuoitre.vn

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Kinhtesaigon.net, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Kinhtesaigon.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Nam